0928.821.673

Phong Cách Thiết Kế Tối Giản – Xu Hướng Của Người Trẻ Hiện Đại

Trái ngược với thế giới ngày càng hiện đại phát triển, một số người đang dần quay lại với sự tối giản. Tối giản thể hiện ở nhiều phương diện từ quần áo, vật chất cho tới phong cách thiết kế nhà cửa. Minimalism – Phong cách thiết kế tối giản chính là xu hướng được đón đầu ngày nay. Lược bỏ những thứ không quá cần thiết mang đến sự thanh lọc trong tâm trí mỗi người. Nếu bạn cũng là một người đang tìm hiểu phong cách này, đừng bỏ lỡ bài viết của Nội Thất Home 365 dưới đây!

Thông Tin Về Phong Cách Tối Giản – Minimalism 

Nói tới tối giản có thể hiểu ngay đến sự tối thiểu đồ vật hay chi tiết. Phong cách thiết kế tối giản hay phong cách nội thất tối thiểu là sự lược bỏ những chi tiết thừa. Nhấn mạnh tập trung vào những thứ thật cần thiết nhất, ngay cả màu sắc cũng bị hạn chế sử dụng.

phong cách thiết kế tối giản
Thông tin về phong cách thiết kế tối giản

Hướng tới sự đơn giản tối đa nên phù hợp với thiết kế chung cư diện tích hạn chế. Những ai chưa biết nhiều tới phong cách này, thoáng nghe sẽ thấy sự đơn điệu và buồn tẻ. Tuy nhiên đằng sau mỗi phong cách là một câu chuyện mang đến cảm xúc khác cho mỗi người. Hãy tìm hiểu những thông tin dưới đây để có cái nhìn đa chiều hơn về nó nhé!

Kiến Trúc Về Phong Cách Thiết Kế Tối Giản

Minimalism ra đời bởi bàn tay đại tài kiến trúc sư người Đức – Ludwig Mies van der Rohe (1886 – 1969). Mang đến một thiết kế đơn giản đến tận cùng, sự đơn giản, trong sạch và tinh tế. Thường xuyên sử dụng các đường nét thẳng, phẳng và đường vuông góc…

Lược bỏ tối đa chi tiết thừa

Cha đẻ của phong cách thiết kế nhận định “Less is more”, mang ý nghĩa: “Ít là nhiều”. Ít lại là nhiều hay càng ít càng là điều tốt mang nghĩa đến sự tối giản hết mức có thể. Họ tập trung vào không gian tạo sự cô đọng, ánh sáng ngập tràn, thông thoáng. Không gian khúc chiết mang đến cảm xúc cho con người chứ không phải vật chất tầm phào.

Tập trung vào không gian hơn là vật chất

Tuy vậy tính thẩm mỹ không nói đến đúng sai, nó là sự vô cùng trong cảm nhận. Đối với nhiều người không gian Minimalism có thể là sự nhạt nhẽo hay khô cứng. Chính vì thế kiến trúc và nội thất mang nhiều phong cách đa dạng đến cho người dùng.

Tối Giản Trong Thiết Kế Nội Thất

Trong thiết kế nội thất, phong cách tối giản đã thịnh hành ở Châu Âu từ thập niên 60 – 70. Đây là nơi sinh ra phong cách thiết kế tối giản, sau này còn lan rộng ảnh hưởng tới các nước ở Châu Mỹ.

Với Châu Á, nơi tiên phong cho lối sống tối giản chính là Nhật Bản. Đối với một đất nước đầy bận rộn và cạnh tranh thì lối sống và cách thiết kế tối giản hiện lên như một phương thuốc. Phương thuốc này theo người Nhật nói, đó là sự chữa lành vết thương êm ái. Bạn có thể bắt gặp phong cách này hầu hết các kiến trúc tại Nhật.

Lối sống tối giản của người Nhật được nhiều người áp dụng

Hướng tới sự đơn giản, tinh tế tạo một không gian cô đọng. Mới nhìn sẽ cảm nhận có sự tương đồng với phong cách hiện đại hay Scandinavian Bắc Âu

Phong Cách Thiết Kế Tối Giản Mang Đặc Điểm Gì?

Càng Ít Càng Tốt

Đặc điểm chính của phong cách thiết kế tối giản chính là sự tối giản. Ở ngay cái tên đã thể hiện rõ nét và đem đến hình dung cho con người. Thay vì tập trung vào đồ vật, không gian sẽ được khúc chiết và cô đọng hơn.

phong cách thiết kế tối giản
Tạo không gian khúc chiết, cô đọng

Có thể thấy sự lược bỏ tối đa các món đồ vật trong nhà, chỉ giữ lại đồ vật thật sự cần thiết. Hướng đến sự đơn giản, công năng của món đồ lắp đặt được thể hiện tối đa hoặc tích hợp công năng.

Màu Sắc Cũng Phải Tối Giản

Nếu như ở các phong cách hiện đại khác đều có xu hướng đơn giản hóa đồ vật. Nhưng sẽ sử dụng các yếu tố khác như màu sắc để làm điểm nhấn. Thì ở phong cách tối giản lại hạn chế hóa cả màu sắc sử dụng. Nguyên tắc không nên sử dụng quá 4 màu trong một không gian. Tối đa nhất là 3 màu trong đó gồm màu nền, màu chủ đạo và màu làm điểm nhấn.

Màu sắc trung tính chủ đạo

Ngoài ra màu sắc chủ đạo được sử dụng đa số là những gam màu trung tính. Dễ dàng bắt gặp nhất là bộ 3 màu: đen, trắng, ghi… Sự phối hợp hòa quyện của màu sắc tạo một không gian tổng thể nhẹ nhàng mà trang nhã.

Ánh Sáng Tự Nhiên Là Linh Hồn

Ánh sáng tự nhiên là yếu tố quan trọng hàng đầu được các kiến trúc sư sử dụng trong mọi phong cách. Đặc biệt đối với phong cách tối giản, ánh sáng dường như được “rườm rà” hơn. Đối lập với cách đơn giản hóa trong đồ vật thì ánh sáng được sử dụng một cách cầu kì, tinh xảo. Ánh sáng tự nhiên sẽ giúp tạo điểm nhấn hiệu ứng bóng đổ qua các đồ vật. Sự cô đọng trong không gian càng được nâng tầm.

Hiệu ứng màu sắc nhấn nhá là linh hồn của phong cách tối giản

Tuy vậy ánh sáng mang đến không được quá chói mắt mà lại nhẹ nhàng, dịu hiền. Các kiến trúc sư thường lọc chúng qua rèm cửa hoặc tán cây… tạo hiệu ứng long lanh như sợi nắng.

Bày Trí Nội Thất Phong Cách Thiết Kế Tối Giản

Đồ nội thất trong thiết kế tối giản phải đạt 1 yêu cầu nhỏ đó là có chức năng. Những đồ vật chỉ mang tính chất trang trí dường như đều bị loại bỏ. Vẻ đẹp trong thiết kế tối giản dường như không cần thiết đến những đồ vật trang trí. Điều đó tạo một không gian trong sạch, dễ thở và dường như thoáng đãng hơn rất nhiều.

Nội thất hạn chế, tập trung vào công năng

Ngoài ra đi đôi với phong cách này. nội thất được thiết kế cũng bớt cầu kỳ hơn. Đồ vật đa số đều mang những tính chất như nhẵn, phẳng, thẳng… Không riêm rúa hoa văn cầu kỳ, đặt trong không gian sẽ tạo sự kệch cỡm, không liên quan.

Câu Chuyện Dành Cho Phong Cách Tối Giản

Như đã nói phong cách thiết kế tối giản du nhập tới Châu Á khá muộn. Với những quan niệm tôn giáo phương Đông thường thích kiến trúc cổ điển, truyền thống. Với tiên phong đi đầu là đất nước Nhật Bản, họ đã làm rất tốt trong công tác truyền thông. Có những cuốn sách về tối giản được ra đời tạo sự an nhiên, hạnh phúc. Tối giản nói không ngoa là một lối sống.

Tối giản có khô cứng và buồn tẻ không?

Giữa một thời đại ồn ào, cạnh tranh và đầy áp lực thì tối giản là một hình thức. Với hình thức này lược bỏ vật chất không cần thiết và sâu sắc hơn chính là lược bỏ ưu phiền. Càng ít lại càng nhiều, ít đi một đồ vật tấm lòng càng được đong đầy hơn. Vừa tạo một thói quen tiết kiệm tài chính lại vừa là một phương thức đi sâu vào nội tâm hơn. Bỏ lại những thứ vật chất tầm phào, ta nhìn sâu vào chính ta.

phong cách thiết kế tối giản
Chữa lành trong từng ngõ ngách gian nhà

Kể về câu chuyện tối giản, chúng tôi không cổ xúy về phong cách nào. Vì cái nhìn của mỗi người khác nhau trong hoàn cảnh mỗi người. Tối giản có thể mang đến sự buồn tẻ, khô khan và tiêu cực hơn chính là sự cô độc khi nhìn vào. Tuy vậy chúng tôi nghĩ bạn sẽ thay đổi khi đọc được những lời nói trong thâm tâm khi tối giản hóa.

Bạn có thể tìm hiểu thêm:

 

Một Số Mẫu Thiết Kế Phong Cách Tối Giản Được Ưa Chuộng Hiện Nay

phong cách thiết kế tối giản
Đơn giản nhưng đầy nét tinh tế cho căn nhà
Đen trắng sang trọng không lỗi thời
Không gian tối giản thoáng đãng
phong cách thiết kế tối giản
Sự ngăn nắp gọn gàng trong từng chi tiết
phong cách thiết kế tối giản
Ánh sáng tạo sự hiền dịu nhẹ nhàng
phong cách thiết kế tối giản
Điểm nhấn từ ánh sáng tự nhiên

Kết

Như vậy chúng tôi đã cung cấp cho bạn bài viết về phong cách thiết kế tối giản – Minimalism. Hy vọng đây là những thông tin bạn đang tìm kiếm về phong cách hiện đại này. Mong rằng bạn đã có cái nhìn đa chiều hơn về phong cách lẫn lối sống tối giản.

Nếu bạn đang muốn thiết kế cho mình một không gian tối giản, đừng ngại ngần liên lạc với chúng tôi:

Thông tin liên hệ: